วีดีโอที่แนะนำ

ปฏิทิน

July 2017
S M T W T F S
1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30 31

เว็บลิงค์

Facebook Page

แผนที่ตั้ง

สถิติผู้เยี่ยมชม

017946
วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
สัปดาห์ที่แล้ว
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
452
459
2373
12424
12821
4543
17946

Your IP: 54.162.164.247
2017-07-26 18:39
โดย  ดร.อาทร จันทวิมล    อธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน 2544-2545
โดย ดร.อาทร จันทวิมล
อธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน 2544-2545

 

เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กําหนดนโยบาย "ค่านิยม 12 ประการ" ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ.2557 นั้นได้สั่งการให้นําไปเผยแพร่ในสถานศึกษาทุกระดับด้วยผู้บริหารการศึกษาบางท่านบอกว่า..... ซ้ำของเก่าๆไม่เห็นมีอะไรใหม่....ฮือฮา แต่ตอนแรกแล้วอีกหน่อยก็ซาไปเอง....เป็นสิ่งที่ทําอยู่เป็นประจําอยู่แล้ว....เหมือนคําขวัญวันเด็ก.... แต่เมื่อถูกเคี่ยวเข็ญติดตามประเมินผลอย่างเข้มงวดมากขึ้น ผู้บริหารบางท่านก็ไม่รู้จะทําอย่างไร บางคนได้แต่ทําป้ายค่านิยมมาติดหน้าโรงเรียน (บางแห่งวาดรูปธงชาติไทยผิดสัดส่วน สีน้ำเงินไม่เป็นสองเท่าของสีแดง) เชิญวิทยากรมาบรรยาย (วิทยากรบางคนไม่รู้ว่า ค่านิยมคืออะไร) ปรับหลักสูตร (โดยไม่ได้ศึกษา ข้อดีข้อเสียของเก่า และของใหม่) ให้เด็กท่องอาขยาน หรือเปิดเพลงค่านิยมให้เด็กฟังแล้วไม่รู้ว่าจะทําอะไรต่อ

 ก่อนอื่นจะต้องทําความเข้าใจเกี่ยวกับคําว่า "ค่านิยม" ซึ่งอาจแปลมาจากคำภาษาอังกฤษว่า "Core Value" หมายความว่าหลักความเชื่อ ความคาดหวัง หรือแนวทางการทํางาน ซึ่งเป็นหลักสําคัญของการพัฒนาองค์กรสมัยใหม่ที่จะต้องประกาศ และทําความเข้าใจ  ให้ชัดเจนต่อผู้ร่วมงานทุกคน เพื่อจะได้ร่วมมือช่วยกันออกความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ด้วยความสามัคคี และมีความรับผิดชอบ หาทางฝ่าฟันอุปสรรค สลายข้อขัดแย้งให้ผู้รับบริการพอใจอย่างมากที่สุด นําองค์กรให้ก้าวหน้าไปอย่างมีคุณค่า

ดังนั้น "ค่านิยม 12 ประการ" จึงมิได้เป็นเพียงคําขวัญ หรืออาขยานให้เด็กท่องจําเท่านั้น แต่เป็นวิธีการที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องช่วยกันนําประเทศชาติไปสู่เป้าหมาย เหมือนฝีพายเรือยาวทุกคนที่จะต้องช่วยกันพายไปสู่เส้นชัย มิใช่บางคนนั่งอยู่เฉยๆอาศัยแรงคนอื่นพาย บางคนเอาเท้าราน้ำหรือกลั่น-แกล้งทําให้เรือล่มกลางแม่น้ำ 

การที่จะทําให้ครูและนักเรียนนักศึกษากว่า 10 ล้านคนเข้าใจ และนําค่านิยม 12 ประการไปปฏิบัติ มิใช่เพียงแต่รู้หรือท่องจําอาขยานได้เท่านั้น เป็นงานที่ยากลําบาก ซึ่งท้าทายผู้บริหารทั้งระดับสถานศึกษาและกระทรวงศึกษาธิการ จําเป็นต้องมีการศึกษาหาข้อมูล วิเคราะห์ วางแผนและดําเนินการโดยใช้วิธีการ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม ทั้งนี้อาจใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ คลิปวีดิโอ เกมส์กด หรือละครโทรทัศน์ ประสมกับเทคโนโลยีโบราณ เช่น นิทาน การแสดงรอบกองไฟของลูกเสือ เรียงความ ย่อความ เขียนไทย คัดไทย หรือบทเพลงด้วย 

นิทาน เป็นวิธีการที่มีการนําไปใช้ในการสอนด้านคุณธรรมอย่างได้ผลตั้งแต่หลายพันปีมาแล้ว มีการแต่งนิทานอาหรับราตรี และนิทานปัญจตันตระเพื่อใช้สําหรับสอนคุณธรรมแก่เจ้าชายเล็กๆที่ไม่สนใจการเรียนหนังสือ พระพุทธเจ้าทรงใช้นิทานชาดกอธิบายคุณธรรมบางเรื่องที่อธิบายแบบตรงๆ ได้ยาก แม้แต่การฝึกอบรมนักบริหารสมัยใหม่ก็นิยมใช้นิทานเป็นสื่อในการฝึกอบรมอย่างแพร่หลาย นิทานอาจนําไปแสดงบทบาทสมมติ ละคร คลิปวีดิโอ หรือสติ๊กเกอร์ในไลน์ได้ ดังนั้นจึงควรรวบรวมนิทานที่เกี่ยวกับค่านิยม 12 ประการ พิมพ์เป็นหนังสือแจกหรือจำหน่ายราคาถูก โดยให้สามารถเปิดทางอินเทอร์เน็ต และทางโทรศัพท์มือถือได้ด้วย   

มารู้จักกับค่านิยม

ดาวน์โหลดเอกสาร

ชมวีดีโอนิทาน